กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคเป็นกฎหมายที่มีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาการที่ผู้บริโภคถูกละเมิดสิทธิ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนที่ถูกผู้ประกอบการเอารัดเอาเปรียบจากปัญหาอำนาจต่อรองทางเศรษฐกิจที่ไม่เท่าเทียม นอกจากนี้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดันให้ผู้ประกอบการไม่กระทำการที่ก่อให้เกิดผลเสียหายต่อผู้บริโภค อันถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญต่อการส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมและสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ
ทั้งนี้ประเทศไทยให้ความสำคัญในการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน มีการรับรองสิทธิของผู้บริโภคไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคเป็นการเฉพาะนับตั้งแต่ พ.ศ.2522 และได้มีการบัญญัติกฎหมายและจัดตั้งองค์กรอีกหลายหน่วยงาน เพื่อรับผิดชอบการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคในประเด็นเฉพาะสำหรับสินค้าและบริการต่างๆที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการกำหนดให้มีวิธีพิจารณาคดีสหรับคดีผู้บริโภคเป็นการเฉพาะ
แม้ว่าระเทศไทยจะมีกฎหมายและกลไกต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ในทางปฏิบัติพบว่าผู้บริโภคยังคงประสบปัญหา มีข้อร้องเรียนต่อหน่วยงานรัฐหรือองค์กรภาคประชาชนที่ผลักดันงานการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค อีกทั้งยังมีคดีข้อพิพาทข้อขัดแย้งระหว่างผู้บริโภคและผู้ประกอบธุรกิจเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดปัญหาข้อพิพาทระหว่างผู้ประกอบธุรกิจและผู้บริโภค การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายและมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค รวมไปถึงประเด็นปัญหาการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคใหม่ๆ ให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ จะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถดำเนินการสอดคล้องตามกฎหมาย สามารถป้องกันปัญหาการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค อนจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ ผู้บริโภค และเศรษฐกิจภาพรวม