โครงการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคสำหรับผู้ประกอบการ รุ่นที่ 5

ชื่อโครงการ

โครงการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคสำหรับผู้ประกอบการ รุ่นที่ 5

หลักการและเหตุผล

กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคเป็นกฎหมายที่มีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาการที่ผู้บริโภคถูกละเมิดสิทธิ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนที่ถูกผู้ประกอบการเอารัดเอาเปรียบจากปัญหาอำนาจต่อรองทางเศรษฐกิจที่ไม่เท่าเทียม นอกจากนี้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดันให้ผู้ประกอบการไม่กระทำการที่ก่อให้เกิดผลเสียหายต่อผู้บริโภค อันถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญต่อการส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมและสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ

ทั้งนี้ประเทศไทยให้ความสำคัญในการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน มีการรับรองสิทธิของผู้บริโภคไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคเป็นการเฉพาะนับตั้งแต่ พ.ศ.2522 และได้มีการบัญญัติกฎหมายและจัดตั้งองค์กรอีกหลายหน่วยงาน เพื่อรับผิดชอบการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคในประเด็นเฉพาะสำหรับสินค้าและบริการต่างๆที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการกำหนดให้มีวิธีพิจารณาคดีสหรับคดีผู้บริโภคเป็นการเฉพาะ

แม้ว่าระเทศไทยจะมีกฎหมายและกลไกต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ในทางปฏิบัติพบว่าผู้บริโภคยังคงประสบปัญหา มีข้อร้องเรียนต่อหน่วยงานรัฐหรือองค์กรภาคประชาชนที่ผลักดันงานการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค อีกทั้งยังมีคดีข้อพิพาทข้อขัดแย้งระหว่างผู้บริโภคและผู้ประกอบธุรกิจเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดปัญหาข้อพิพาทระหว่างผู้ประกอบธุรกิจและผู้บริโภค การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายและมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค รวมไปถึงประเด็นปัญหาการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคใหม่ๆ ให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ จะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถดำเนินการสอดคล้องตามกฎหมาย สามารถป้องกันปัญหาการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค อนจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ ผู้บริโภค และเศรษฐกิจภาพรวม

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในหลักการกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศไทย
  2. เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าใจถึงกระบวนการในการพิจารณาคดีคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศไทย
  3. เพื่อทำให้ทราบถึงองค์กรและกลไกที่เกี่ยวข้องเพื่อการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคของประเทศไทย

กลุ่มผู้เข้าร่วมอบรม

ผู้ประกอบการ  นักกฎหมาย ทนายความ และบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในหลักสูตรนี้

ระยะเวลาอบรม

ระหว่างวันเสาร์ที่ 15 และวันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน 2568

เวลา 09.00 – 17.30 น. (หลักสูตร 14 ชั่วโมง)

หลักสูตรการอบรม

หัวข้อการบรรยาย

  1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคและบทบาทของ สคบ.
  2. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายยา อาหาร เครื่องสำอางค์ และผลิตภัณฑ์สมุนไพร
  3. กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคธุรกิจออนไลน์และแพลตฟอร์ม
  4. กฎหมายวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค : ประเด็นสำคัญที่ต้องรู้
  5. บทบาทของสภาองค์กราของผู้บริโภค : บทเรียนของผู้ประกอบการ
  6. QA การปรับตัวของผู้ประกอบการเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย

 

ดาวน์โหลดตารางการบรรยายได้ที่นี่ >> ตารางการบรรยายโครงการอบรมกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค รุ่นที่ 5

วิทยากร

วิทยากร

อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์

  1. ผศ.ดร. เอมผกา  เตชะอภัยคุณ
  2. อ.ดร.จุฑามาศ ถิระวัฒน์

 

วิทยากรภายนอก

  1. ดร.ศิระณัฐ วิทยาธรรมธัช – นิติกรชำนาญการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
  2. อ.ดร.วศิน พิพัฒนฉัตร – คณะสาธารณสุขศาสตร์ มธ. ,ทนายความ
  3. คุณโสภณ หนูรัตน์ – หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค
  4. ภญ.ดวงกมล ภักดีสัตยพงศ์ – เภสัชกรชำนาญการพิเศษ กองผลิตภัณฑ์สมุนไพร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

ค่าอบรม

  • Early Bird – สำหรับผู้สมัครรูปแบบ Onsite 10 ท่านแรก ค่าลงทะเบียนท่านละ 8,010 บาท
  • บุคคลทั่วไป – สำหรับผู้สมัครรูปแบบ Onsite และ Online ค่าลงทะเบียนท่านละ 8,900 บาท

สถานที่อบรม

รูปแบบ Hybrid

  • Online ระบบ Cisco Webex Meeting
  • Onsite ณ โรงแรมเดอะ ควอเตอร์ อารีย์ บาย ยูเอชจี

วุฒิบัตร

ผู้เข้าอบรมจะได้รับใบประกาศจะต้องมีเวลาเข้าอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของชั่วโมงอบรม

ระหว่างวันเสาร์ที่ 15 และวันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน 2568

เวลา 9.00 – 17.30 น. (หลักสูตรจำนวน 14 ชั่วโมง)

อบรมด้วยรูปแบบ Hybrid ทั้ง Online และ Onsite ณ โรงแรมเดอะ ควอเตอร์ อารีย์ บาย ยูเอชจี