โครงการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคสำหรับผู้ประกอบการ รุ่นที่ 4

ชื่อโครงการ

โครงการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคสำหรับผู้ประกอบการ รุ่นที่ 4

หลักการและเหตุผล

กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคเป็นกฎหมายที่มีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาการที่ผู้บริโภคถูกละเมิดสิทธิ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนที่ถูกผู้ประกอบการเอารัดเอาเปรียบจากปัญหาอำนาจต่อรองทางเศรษฐกิจที่ไม่เท่าเทียม   นอกจากนี้ กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดันให้ผู้ประกอบการไม่กระทำการที่ก่อให้เกิดผลเสียหายต่อผู้บริโภค อันถือได้ว่าเป็นอีกหนี่งเครื่องมือสำคัญต่อการส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมและสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ

ทั้งนี้ประเทศไทยให้ความสำคัญในการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคมาอย่างนาน มีการรับรองสิทธิของผู้บริโภคไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน  มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคเป็นการเฉพาะนับตั้งแต่ พ.ศ.2522 และได้มีการบัญญัติกฎหมายและจัดตั้งองค์กรอีกหลายหน่วยงานเพื่อรับผิดชอบการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคในประเด็นเฉพาะสำหรับสินค้าหรือบริการต่าง ๆที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการกำหนดให้มีวิธีพิจารณาคดีสำหรับการคดีผู้บริโภคเป็นการเฉพาะ

แม้ว่าประเทศไทยจะมีกฎหมายและกลไกต่าง ๆที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ในทางปฏิบัติพบว่าผู้บริโภคยังคงประสบปัญหา มีข้อร้องเรียนต่อหน่วยงานรัฐ หรือ องค์กรภาคประชาชนที่ผลักดันงานการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค อีกทั้งยังมีคดีข้อพิพาทข้อขัดแย้งระหว่างผู้บริโภคและผู้ประกอบธุรกิจเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดปัญหาข้อพิพาทระหว่างผู้ประกอบธุรกิจและผู้บริโภค การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายและมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค รวมไปถึงประเด็นปัญหาการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคใหม่ๆให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ จะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจสามรถดำเนินการสอดคล้องตามกฎหมาย สามารถป้องกันปัญหาการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค อันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ ผู้บริโภคและเศรษฐกิจในภาพรวม

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในหลักการกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศไทย
  2. เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าใจถึงกระบวนการในการพิจารณาคดีคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศไทย
  3. เพื่อทำให้ทราบถึงองค์กรและกลไกที่เกี่ยวข้องเพื่อการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคของประเทศไทย

กลุ่มผู้เข้าร่วมอบรม

บริษัท สำนักงานกฎหมาย หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ

 

ระยะเวลาอบรม

อบรมระหว่างวันที่ 14 – 15 ธันวาคม 2567

วันเสาร์ อาทิตย์ เวลา 8.30 – 17.30 น. (หลักสูตร 16 ชม.)

รูปแบบ Hybrid (Onsite & Online) ณ ห้อง 211 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

หลักสูตรการอบรม

ส่วนที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค

1.1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค

1.2 กฎหมายพิจารณาคดีเพื่อผู้บริโภค

ส่วนที่ 2 การคุ้มครองผู้บริโภคเฉพาะด้าน

2.1 คุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา

2.2 กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

2.3 การคุ้มครองผู้บริโภคในธุรกิจด้านการเงินการธนาคาร

2.4 คุ้มครองผู้บริโภคด้าน e- commerce

2.5 บทบาทของ สคบ. ในการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค

2.6 บทบาทของสภาองค์กรของผู้บริโภคในการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค

วิทยากร

วิทยากรจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ สถาบันคุ้มครองเงินฝาก

ค่าอบรม

ค่าลงทะเบียนคนละ 4,800 บาท

บริษัทและหน่วยงานสามารถลดหย่อนภาษีได้ 200%

สมัครและชำระเงินได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2567

รับผู้เข้าอบรมจำนวน 50 คน (ปิดรับสมัครเมื่อผู้สมัครเด็มจำนวน)

สถานที่อบรม

คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

วุฒิบัตร

ผู้เข้าอบรมจะได้รับใบประกาศจะต้องมีเวลาเข้าอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ต่อหลักสูตร

อบรมระหว่างวันที่ 14 - 15 ธันวาคม 2567
วันเสาร์ อาทิตย์ เวลา 8.30 - 17.30 น. (หลักสูตร 16 ชม.)
รูปแบบ Hybrid (Onsite & Online)
ณ ห้อง 211 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์